Châu Âu sẽ ngừng phụ thuộc Nga về dầu, khí

Hôm 11/3, sau một cuộc họp khẩn cấp của các lãnh đạo EU để thảo luận về xung đột Nga – Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Đến giữa tháng 5, chúng tôi sẽ đưa ra bản đề xuất để giảm dần phụ thuộc vào dầu, khí và than đá của Nga năm 2027”.

 

Khai thác dầu khí ở Nga

 

Sòng bạc cá cược 588 : cado24.com

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ dành 2 tháng phác thảo đề xuất nhằm ngừng phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga năm 2027.

Đầu tuần này, bà Von der Leyen cùng các quan chức EC khác đã lên kế hoạch giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga trong năm nay, bằng cách tìm nguồn cung thay thế, tăng tốc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, giảm tiêu thụ thông qua tăng hiệu suất sử dụng, đồng thời gia hạn hoạt động các nhà máy điện than, điện hạt nhân lẽ ra đã phải đóng cửa.

Frans Timmermans – lãnh đạo về chính sách khí hậu tại EU – đầu tuần này cho biết châu Âu có thể thay thế 100 tỷ m3 khí đốt nhập khẩu Nga vào cuối năm nay. “Đó là hai phần ba số khí đốt chúng tôi nhập khẩu từ họ”, ông cho biết trước báo giới, “Hai phần ba chỉ trong năm nay. Đây là điều rất khó, nhưng có thể thực hiện nếu chúng ta sẵn sàng làm nhiều và mạnh tay hơn nữa”.

Tuần này, các lãnh đạo EU cho biết họ không thể cấm nhập dầu Nga như Mỹ. Vì việc này sẽ tác động lên các hộ gia đình và doanh nghiệp vốn đang chật vật vì giá nhiên liệu lên cao thời gian qua, EU hiện phụ thuộc vào Nga để có 40% khí đốt tự nhiên. Nga cũng cung cấp 27% dầu và 46% than nhập khẩu cho EU. Tổng cộng, kim ngạch thương mại về năng lượng với Nga trị giá hàng chục tỷ USD một năm.

Tuy nhiên, châu Âu biết họ cần hành động nhanh để giảm khả năng Moskva dùng năng lượng làm vũ khí trong cuộc chiến kinh tế hiện tại. Đây là điều Moskva vẫn luôn phủ nhận. Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đầu tuần này cho biết Nga có thể ngừng cấp khí đốt cho Đức thông qua đường ống Nord Stream 1 để trả đũa việc Đức ngừng dự án Nord Stream 2.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Next Post

Trợ lý huấn luyện viên Viettel khẳng định hiểu rõ lối chơi của Hoàng Anh Gia Lai

T7 Th3 12 , 2022
Vòng 4 V.League, trên sân nhà Pleiku,  Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục gây thất vọng khi để Viettel cầm hòa với tỷ số 2-2 qua đó chưa biết mùi chiến thắng ở mùa giải năm nay và nhận về không ít lời chê từ phía người hâm mộ. HLV […]