Các ngân hàng Trung Quốc giảm lợi nhuận kỷ lục

Các nhà băng lớn nhất Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận nửa đầu năm giảm ít nhất 10%, do các khoản cho vay doanh nghiệp khó đòi.

 

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) – nhà băng lớn nhất thế giới về giá trị tài sản, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Bank of China cuối tuần trước công bố lợi nhuận nửa đầu năm giảm ít nhất 10%, mạnh nhất hơn một thập kỷ. Dự phòng thất thoát khoản vay của 4 ngân hàng này cũng tăng thêm 27% – 97%.

 

Hệ thống ngân hàng quy mô 45.000 tỷ USD của Trung Quốc đang lãnh trách nhiệm chính trong việc kéo Trung Quốc ra khỏi tình trạng kinh tế tồi tệ nhất 40 năm, do chính sách phong tỏa quy mô lớn ngăn đại dịch. Giới chức đã yêu cầu các ngân hàng hy sinh 1.500 tỷ nhân dân tệ (218 tỷ USD) lợi nhuận bằng cách hỗ trợ vốn giá rẻ, cho phép hoãn trả nợ và tăng cho vay doanh nghiệp nhỏ đang khó khăn vì Covid-19.

 

 

Tổng cộng, lợi nhuận của hơn 1.000 ngân hàng thương mại nước này giảm 24% trong quý II. Nợ xấu cũng lên kỷ lục 2.700 tỷ nhân dân tệ. Citigroup tháng trước hạ hơn 10% dự báo lợi nhuận 2020 – 2022 của các ngân hàng lớn Trung Quốc. Họ cũng dự báo mức giảm lợi nhuận năm nay là 13%.

 

“Dưới sức ép của giới chức, các ngân hàng Trung Quốc không chỉ phải giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, mà còn phải tăng dự phòng”, Judy Zhang – nhà phân tích tại Citigroup cho biết.

Nhà đầu tư chưa bao giờ bi quan về triển vọng của các nhà băng Trung Quốc như hiện tại. Cổ phiếu các ngân hàng lớn nhất đang giao dịch với mức giá chỉ bằng nửa giá trị sổ sách. Đây là mức thấp kỷ lục. Trong 5 năm qua, phần lớn thời gian các cổ phiếu ngân hàng có diễn biến kém hơn thị trường chung, tại cả sàn Trung Quốc và Hong Kong.

Moody’s Investors Service dự báo áp lực nợ xấu sẽ vẫn còn cao do niềm tin tiêu dùng yếu. Khả năng sinh lời của các ngân hàng vẫn sẽ gặp khó trong năm nay. GDP Trung Quốc được dự báo chỉ tăng trưởng 2% năm 2020, giảm mạnh so với 6,1% năm ngoái.

 

 

Dù vậy, các ngân hàng Trung Quốc không phải là ngoại lệ. Triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm cũng khiến nhiều nhà băng lao đao. HSBC Holdings cho biết đại dịch có thể gây thất thoát 13 tỷ USD khoản vay năm nay. JPMorgan Chase & Co cũng cho biết các chính sách kích thích của chính phủ khiến họ khó đo lường thiệt hại kinh tế.

Với kịch bản tệ nhất, các nhà băng Trung Quốc có thể bị giảm lợi nhuận khoảng 20% – 25% năm nay, theo Shujin Chen – nhà phân tích tại Jefferies. Nếu giảm thêm nữa, nguồn vốn của họ sẽ bị ảnh hưởng, gây bất ổn tài chính.

 

 

Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại khi Chủ tịch nước này Tập Cận Bình nỗ lực tăng tính độc lập của nền kinh tế, trong bối cảnh xung đột với Mỹ gia tăng trong nhiều lĩnh vực. Căng thẳng song phương quanh vấn đề Hong Kong đã châm ngòi cho làn sóng trừng phạt suốt vài tuần qua.

Các nhà băng Trung Quốc vì thế đang rà soát lại các tài khoản để không bị mất nguồn cung đôla cần thiết. Họ có thể bị phạt nếu giao dịch với các quan chức Hong Kong và Trung Quốc đang bị Mỹ trừng phạt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Next Post

9/2 Chủ nhà cực khoái ở nơi công cộng, bạo lực creampie

T4 Th9 2 , 2020
Chủ nhà cực khoái ở nơi công cộng, bạo lực creampie   KUcasino :  cado24.com     Bài viết này sẽ giới thiệu cho anh em biết nhiều hơn về các mỹ nhân pornhub từ các nước, không biết anh em ưu thích nét thiên phú của gái Âu Mỹ […]