Trong bối cảnh lạm phát tăng cao có nên mua vàng hay không?

Chuyên gia Dragon Capital cho rằng việc mua vàng có thể tích cực trong ngắn hạn nhưng xét trong trung và dài hạn, vàng không phải một kênh đầu tư quá hiệu quả.

Đánh giá về những tác động từ căng thẳng địa chính trị tại Ukraine tới Việt Nam, bà Đặng Nguyệt Minh, phụ trách khối nghiên cứu của Dragon Capital Việt Nam, cho rằng những biện pháp cấm vận, căng thẳng thương mại sẽ tác động trực tiếp tới lạm phát, thương mại, hoạt động của doanh nghiệp.

Theo bà Minh, nếu so giữa rủi ro lạm phát thời điểm hiện tại với giai đoạn năm 2011 thì mức độ rủi ro thấp hơn nhiều. Năm 2011, tất cả hàng hóa đều tăng mạnh, gồm cả thực phẩm như giá gạo và thịt lợn, còn hiện nay giá hai mặt hàng này ổn định. Yếu tố thứ hai là tính ổn định của kinh tế vĩ mô với xu hướng chính sách tiền tệ giữ cân bằng trong 5 năm qua. “Áp lực lạm phát có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát được”, bà Minh nhận xét.

Với sự khác nhau trong số liệu phân tích và cảm nhận của người tiêu dùng, chuyên gia từ Dragon Capital cho rằng, khác biệt đến từ góc nhìn.

 

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao có nên mua vàng hay không?

 

Sòng bạc cá cược 588 : cado24.com

Với giới phân tích, vấn đề lạm phát được nhìn trong một bức tranh tổng thể với rổ hàng hóa gồm nhiều cấu phần. Trong đó, có nhóm chịu tác động trực tiếp từ giá năng lượng khiến mặt bằng giá cả tăng lên, nhưng cũng nhiều nhóm giữ ở mức thấp. Xét trong một bức tranh chung, tỷ lệ lạm phát năm nay có thể chỉ quanh ngưỡng 4%.

Trong khi đó, cảm nhận về lạm phát của người tiêu dùng có phần khác biệt, áp lực tăng giá cao bởi góc nhìn của họ hẹp hơn, chủ yếu xoay quanh những thứ tiêu dùng hàng ngày. Giá cả những mặt hàng này chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá hàng hóa, năng lượng nên tăng cao hơn. Trong khi những nhóm vẫn giữ ở mức thấp như chi phí lưu trú, du lịch, nghỉ dưỡng, lại không phải nhóm dịch vụ được tiêu dùng thường xuyên.

Tài sản chúng ta nên đầu tư nhất là tài sản đem lại giá trị gia tăng tốt nhất. Những kênh như vàng thường tạm ổn trong ngắn hạn, nhưng xét về dài hạn thì vàng thường không mang lại hiệu suất cao”, ông Long nhận xét. Cứ mỗi chu kỳ 10 năm, thị trường thường sẽ có 1-2 năm biến động, tạo cơ hội cho vàng. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư xem vàng như một kênh dài hạn thì họ đã bỏ qua cơ hội trong 8 năm còn lại.

Cổ phiếu, kênh đầu tư mang lại mức sinh lời vượt trội nhất trong 20 năm gần đây, theo ông Long, bởi nó đại diện cho doanh nghiệp, nhóm tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội. Kể cả trong môi trường lạm phát hay xung đột địa chính trị thì về dài hạn, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc, tìm kiếm cơ hội đầu tư và tăng trưởng.

Mặc dù kênh chứng khoán và bất động sản vẫn hấp dẫn, theo ông Long, việc lựa chọn đầu tư như thế nào lại không còn đơn giản. Như bất động sản, việc tìm kiếm sản phẩm ưng ý là điều không dễ, phải căn cứ trên nhiều yếu tố như vị trí, pháp lý, hạ tầng. Tương tự với cổ phiếu, việc tìm kiếm doanh nghiệp tốt cũng không đơn giản.

Cái khó là nhà đầu tư hay nhìn thị trường chung, thấy những diễn biến lên xuống thất thường và lo sợ. Trong khi về bản chất, nếu nhà đầu tư tìm kiếm những doanh nghiệp mà họ nắm rõ, hiểu về chi tiết, việc lựa chọn sẽ dễ hơn. Với những người không có thời gian hoặc kiến thức chuyên môn để đầu tư, ông Long cho rằng việc tìm đến các quỹ đầu tư là giải pháp thích hơn, giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu tỷ suất sinh lời.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Next Post

Chủ tịch trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Châu Âu: "Một cuộc suy thoái ngày càng có khả năng xảy ra"

T7 Th3 19 , 2022
Khủng hoảng Ukraine và các đợt phong tỏa mới tại Trung Quốc làm căng thẳng thêm chuỗi cung ứng, khiến giá hàng hóa leo thang, toàn cầu hóa rạn nứt, kinh tế chìm trong hỗn loạn.   1. Mỹ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo tăng […]