Chủ tịch trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Châu Âu: “Một cuộc suy thoái ngày càng có khả năng xảy ra”

Khủng hoảng Ukraine và các đợt phong tỏa mới tại Trung Quốc làm căng thẳng thêm chuỗi cung ứng, khiến giá hàng hóa leo thang, toàn cầu hóa rạn nứt, kinh tế chìm trong hỗn loạn.

 

“Một cuộc suy thoái ngày càng có khả năng xảy ra”, Achim Wambach – chủ tịch trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Châu Âu nhận định.

1. Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo tăng lãi suất hôm nay, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang hỗn loạn. Những sức ép với lạm phát mà họ cho rằng sẽ sớm biến mất đến nay vẫn tồn tại. Một số còn đang trở nên tồi tệ hơn.

Giống như nhiều nhà dự báo khác thuộc khu vực tư nhân, Fed đã đánh giá sai nhu cầu hàng hóa của Mỹ sẽ mạnh như thế nào và làm chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng bao lâu. Các nhà máy, cảng biển và các công ty vận tải đường bộ vẫn quá tải.

Chuỗi cung ứng có dấu hiệu cải thiện trong tháng 1 và tháng 2, nhưng giờ lại xáo trộn bởi xung đột ở Ukraine và các đợt phong tỏa mới ở Trung Quốc. Những diễn biến này hứa hẹn sẽ kéo dài thời gian giao hàng và tiếp tục làm giá cả tăng theo.

Sòng bạc cá cược 588 : cado24.com

2. Á-Âu

Chiến sự làm các chuyến bay và các chuyến hàng qua đường biển Á – Âu bị chậm lại. Nguồn cung cấp paladi, niken và lúa mì bị đe dọa. Các hãng ôtô phải đóng cửa nhà máy vì thiếu phụ tùng. Trong khi đó, Nga đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng kế hoạch kiểm soát xuất khẩu.

Các lãnh đạo doanh nghiệp ở Đức ngày càng lo lắng về tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu – nơi lạm phát, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và giá năng lượng cao đang làm tăng khả năng suy thoái.

Các lệnh trừng phạt phương Tây áp lên Nga đã buộc hàng trăm công ty phải ngừng hoạt động kinh doanh tại đây. Nhiều công ty khác bị ảnh hưởng khi phải cắt đứt quan hệ tài chính và truyền thông với nước này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cuối tuần trước, cho biết họ sẽ dừng chương trình mua trái phiếu lớn sớm hơn dự kiến và mở đường cho việc tăng lãi suất vào cuối năm nay. Động thái này đã làm chao đảo thị trường tài chính và nhấn mạnh thách thức mà châu Âu phải đối mặt trong việc quản lý cú sốc lạm phát đi kèm suy thoái do khủng hoảng tại Ukraine gây ra.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã cảnh báo rằng xung đột Ukraine có thể làm giảm đáng kể tăng trưởng kinh tế của khối khi kéo tụt niềm tin và kim ngạch thương mại. “Chúng tôi nhận thấy bất ổn rất lớn”, bà nói.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Next Post

PUBG Mobile bổ sung phương tiện mới không cần đổ xăng hay sạc lại ở bản cập nhật 1.9

T7 Th3 19 , 2022
PUBG Mobile bổ sung phương tiện mới không cần đổ xăng hay sạc lại, gần như không tạo ra tiếng ồn khi sử dụng.     PUBG Mobile vừa tung bản cập nhật 1.9 vào ngày 16/3 vừa qua. Đơn vị phát hành khuyến cáo game thủ hãy đảm bảo […]