Nga tiến quân vào Ukraine: “Tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt”

Ngay sau khi ông Putin phát động chiến dịch quân sự, lực lượng Nga tấn công cơ sở quân sự trên khắp Ukraine, bộ binh tiến vào từ nhiều phía.

“Tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu bất ngờ trên truyền hình vào 6h (10h giờ Hà Nội) ngày 24/2, tuyên bố mục đích là để bảo vệ người dân, bao gồm công dân Nga, khỏi cuộc “diệt chủng” ở Ukraine.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine”, Putin nói. “Nga không thể cảm thấy an toàn, phát triển và tồn tại với mối đe dọa thường trực từ lãnh thổ Ukraine. Mọi trách nhiệm về đổ máu sẽ thuộc về lương tâm của chế độ cầm quyền ở Ukraine”.

 

 

Ngay sau tuyên bố của Putin, các cuộc pháo kích đầu tiên nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine và một số thành phố khác. Giới chức Ukraine cho biết một số thành phố bị tấn công tên lửa, nhiều đoàn quân tiến vào lãnh thổ Ukraine từ Nga, Belarus, đổ bộ vào bờ biển từ Biển Đen và Biển Azov.

Những tiếng nổ được nghe thấy trước bình minh và suốt buổi sáng ở Kiev, thành phố ba triệu dân. Đường cao tốc ra khỏi thành phố bị tắc nghẽn khi người dân tìm cách rời đi.

Sân bay quốc tế chính của Kiev bị ảnh hưởng trong đợt tấn công đầu tiên. Còi báo động không kích vang lên khắp thủ đô trước bình minh.

“Tôi thức giấc vì nghe tiếng bom. Tôi thu dọn đồ đạc và cố chạy trốn”, Maria Kashkoska cho biết trong lúc trú ẩn dưới ga tàu điện ngầm ở Ukraine.

Dù phương Tây cảnh báo suốt nhiều tuần rằng Nga sắp tấn công, nhiều người ở Kiev vẫn không tin điều này thực sự xảy ra. “Thật không ngờ. Cho đến sáng nay tôi vẫn tin rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra”, Nikita, chuyên viên marketing 34 tuổi, cho biết khi xếp hàng dài tại siêu thị. “Là một người đàn ông khỏe mạnh trưởng thành, tôi sẽ dự trữ thực phẩm và ở nhà với gia đình”.

Ít nhất 68 người Ukraine đã thiệt mạng, gồm cả binh lính và dân thường, theo thống kê tổng hợp từ các nguồn tin của quan chức Ukraine.

Lực lượng biên phòng Ukraine nói rằng các quân Nga đã vào tới tỉnh Kiev, khu vực bao quanh thủ đô Kiev. Theo giới chức Ukraine, trực thăng Nga tấn công Gostomel, sân bay quân sự gần Kiev và lực lượng của họ đã bắn rơi ba chiếc trong số đó. Nga đang cố tiến vào vùng Kiev và vùng Zhytomyr ở biên giới với Belarus.

 

 

Vài giờ sau khi Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã vô hiệu hóa các căn cứ quân sự và hệ thống phòng không của Ukraine. Phía Ukraine nói rằng xe tăng và thiết bị hạng nặng của Nga đã vượt qua biên giới ở một số khu vực phía bắc, phía đông cũng như từ bán đảo Crimea, khu vực Nga sáp nhập từ năm 2014.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ban bố tình trạng thiết quân luật và nói rằng Nga đang tấn công “cơ sở hạ tầng quân sự”, nhưng kêu gọi người dân không hoảng loạn và khẳng định đất nước sẽ giành chiến thắng. Ông cũng cáo buộc Nga hành động như “phát xít Đức”, tấn công theo một cách “hèn nhát và tự sát” và cắt quan hệ với nước này.

Sòng bạc cá cược 588 : cado24.com

Cảnh sát Ukraine cho biết trong hôm nay, Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công. Giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Các lực lượng Ukraine cho biết đã hạ khoảng 50 lính Nga, đẩy lùi cuộc tấn công ở một thị trấn chiến tuyến với quân ly khai do Nga hậu thuẫn. Quân đội Ukraine còn nói rằng họ phá hủy 4 xe tăng Nga trên con đường gần Kharkov và bắn rơi 6 máy bay chiến đấu của Nga ở miền đông. Nga phủ nhận thông tin máy bay hoặc xe bọc thép của họ bị phá hủy. Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn tuyên bố bắn rơi hai máy bay Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng của họ đã phá hủy hơn 70 mục tiêu quân sự ở Ukraine, bao gồm 11 sân bay, ba điểm chỉ huy và một căn cứ hải quân. Nga cũng nói rằng họ bắn rơi một máy bay trực thăng, 4 máy bay không người lái Bayraktar TB2 trong khi mất một máy bay chiến đấu vì “lỗi điều khiển”.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Next Post

Giá vàng trong nước và thế giới “lao dốc” do ảnh hưởng cuộc chiến giữa Nga Ukraine

T7 Th2 26 , 2022
Giá vàng trong nước và thế giới “lao dốc” do ảnh hưởng cuộc chiến giữa Nga Ukraine. Sau những diễn biến căng thẳng tại Ukraine, giá vàng thế giới đã giảm xuống dưới mức 1.900 USD/ounce trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo thị trường kim […]